Nếu bạn đã rất tâm huyết chuẩn bị kỹ một CV rất chỉnh chu để chuẩn bị cho hành trình tìm việc làm tại Bắc Ninh thì đừng biến nó thành thứ vô giá trị  chỉ vì những lỗi sai ngớ ngẩn khi viết email xin việc. Kỹ năng viết email chính là kỹ năng cơ bản nhất mà bất kì người đã có kinh nghiệm làm việc đều phải nắm bắt được. Do đó, các bạn hãy nhanh chóng cải thiện những kỹ năng này nếu như bạn thật sự nghiêm túc với cuộc hành trình tìm việc của mình.

tìm việc làm tại bắc ninh

Viết email tìm việc làm tại bắc ninh như thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Hiện nay, hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên nộp CV xin việc qua email, cho nên dù có muốn hay không muốn thì các bạn cũng sẽ vẫn phải đính kèm theo bản CV xin việc của mình lên email để gửi, viết vài lời vào trong đó và gửi cho nhà tuyển dụng. Chính vì thế, CV xin việc của bạn không phải là đối tượng đầu tiên tiếp cận với các nhà tuyển dụng, thứ tiếp cận với nhà tuyển dụng trước hết chính là email xin việc của bạn.  đây chính là thứ vũ khí vô cùng nhỏ bé nhưng lại rất lợi hại nếu như các bạn biết sử dụng đúng cách email xin việc.

Trong nhiều trường hợp, các nhà tuyển dụng không cần đọc đến bản CV xin việc của bạn, họ chẳng hề ngần ngại gì mà loại thẳng email xin việc của bạn cho email đó có tốt đến đâu đi chăng nữa, lý do là vì bạn chuẩn bị một email xin việc quá kém cỏi, thiếu tính chuyên nghiệp. Viết email chính là những yếu tố hàng đầu khơi gợi cho nhà tuyển dụng chú ý tới CV xin việc của bạn trong file đính kèm, vì thế các bạn cần chú ý những vấn đề quan trọng dưới đây khi gửi email xin việc để các nhà tuyển dụng có thể ngay lập tức muốn gặp trực tiếp bạn.

Kỹ năng viết email tìm việc làm tại Bắc Ninh

1. Tiêu đề email viết như thế nào?

Một email xin việc nếu như không có tiêu đề cũng giống như việc một con rắn mất đầu vậy. Khi nhận được một email được không có tiêu đề thì quả thực các nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy rất mơ hồ, họ hoàn toàn không biết bạn là ai? Bạn gửi email cho họ với mục đích gì? Bạn ứng tuyển vào vị trí nào trong công ty họ? Ngày mà bạn ứng tuyển là ngày nào? Có còn hạn để ứng tuyển hay không? ... Có rất nhiều trường hợp, tiêu đề của email được viết rất đơn giản thậm chí xơ xài mà không rõ nghĩa, có thể chỉ là: “Hồ sơ xin việc” hoặc là “Nguyễn Văn A_ Hồ sơ xin việc”. Một công ty dù lớn hay nhỏ thì cũng có thể tuyển  dụng rất nhiều vị trí, rất nhiều đầu việc, trong những khoảng thời gian tuyển dụng khác nhau, chính vì thế mà họ rất cần các thao tác phân loại ngay từ lúc nhận email xin việc của các ứng viên. Họ dựa vào  trường phân biệt chính để phân loại email xin việc cũng như hồ sơ / cv xin việc đó là: Bạn thuộc vị trí nào ? và Ứng tuyển vào bộ phận nào? Nếu CV của bạn có tiêu đề không rõ ràng thì sẽ nhanh chóng bị các nhà tuyển dụng cho vào thùng rác chỉ bằng một cái click mà thôi.

Chính vì thế, các bạn cần lưu ý hãy đọc lại những  tin tuyển dụng mà bạn có nhu cầu ứng tuyển để xem nhà tuyển dụng có yêu cầu tiêu đề email ghi theo cú pháp như thế nào hay không, nếu nhà tuyển dụng không có ghi chú về yêu cầu đó thì bạn hãy chủ động ghi tiêu đề đầy đủ với 3 yếu tố sau: Họ tên + Vị trí công việc + ngày tháng.

Ví dụ: Nguyễn Văn A – Vị trí nhân viên Marketing – 11092017

Lưu ý: Khi bạn soạn email và gửi đính kèm file cùng email đó thì bạn cần lưu tên tên file đính kèm của bạn cũng giống với cú pháp như ghi tiêu đề email và viết không dấu. 

tìm việc làm tại bắc ninh

Một email xin việc không có tiêu đề giống như một con rắn mất đầu 

2. Mở đầu email như thế nào?

Bạn hãy nhơ rằng, khi trình bày nooiuj dung email đến các nhà tuyển dụng thì bạn bắt buộc phải bắt đầu với từ trang trọng - “Kính gửi”. Tại sao bạn cần chú ý tới vấn đề này, bởi vì các bạn đang gửi email trang trọng để xin việc cho 1 tổ chức, vì thế mà bạn nên sử dụng từ trang trọng là "Kính gửi” để biểu thị sự tôn trọng đối với tổ chức đó, thể hiện sự tôn trọng những người nhận email cũng như là tự bạn tôn trọng chính bản thân mình vậy.

Bạn nhớ rằng tuyệt đối không được dùng từ “Gửi”, “Thân gửi”, “Chào Anh/chị”…bởi vì những từ này không thể hiện sự tôn trọng, không thể hiện phép lịch sự giữa 2 chủ thể. Cho dù là khi bạn đã vào làm việc rồi thì các bạn cũng vẫn phải sử dụng từ “Kính gửi” khi đối tượng nhận là 1 Đơn vị, tổ chức, người lớn tuổi hơn hoặc 1 người lãnh đạo nào đó.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều bạn sử dụng từ “Dear” khi bắt đầu nội dung email – từ này mang tính chất rất trung tính và nó không thể hiện rõ ràng được sự tôn trọng của bạn đối với người nhận mail. Do đó, nếu không phải là bản CV xin việc bằng tiếng anh thì tốt nhất là bạn nên sử dụng đồng bộ tiếng Việt để có thể thể hiện được sự nhất quán. Đồng thời, tiếng Việt cũng có khả năng thể hiện sắc thái biểu cảm rõ ràng hơn là tiếng Anh.

3. Gửi email cho ai?

tìm việc làm tại bắc ninh

Bạn cần xác định người nhận email xin việc của bạn là ai?

Bạn cần đọc kỹ tin tuyển dụng để xem người nhận là ai.  Nếu người nhận là một cá nhân cụ thể mà bạn lại biết được chính xác tên người nhận thì bạn hãy ghi như sau:

- "Kính gửi Anh/chị + tên" và ghi bên cạnh là "phòng ban" ứng tuyển. Trong trường hợp này, các bạn có  thể sử dung Mr hoặc Ms để thể hiện sự tôn trọng đối với người nhận cụ thể đó.

Ví dụ: Kính gửi Ms Ngân – Bộ phận nhân sự

Nhưng nếu như bạn không ghi cụ thể là ai mà chỉ ghi mỗi bộ phận nhận email thì hãy ghi là: Kính gửi + Tên Bộ phận đó và kèm tên Công ty.

Ví dụ: Kính gửi Phòng Tuyển dụng nhân sự – Công ty ABC.

Hãy đảm bảo rằng bạn đã ghi đúng tên người nhận email hoặc là ghi đúng tên bộ phận nhận email của bạn. Đừng ghi chung chung là; Kính gửi Anh/chị, nghe cứ như thể là bạn đang gửi mail cho hàng loạt vậy.

4. Viết như thế nào?

tìm việc làm tại bắc ninh

Cần viết nội dung email như thế nào?

Nội dung email phải nói sơ qua cơ duyên của bạn với công việc ứng tuyển, nói sơ qua kinh nghiệm như nào (nói ngắn gọn làm gì trong bao lâu) và nhớ là nó có liên quan đến công việc ứng tuyển.

Cách viết hay nhất là gợi trí tò mò của người đọc và kích thích họ làm sao đó  phải mở CV của bạn đính kèm bên dưới. Ngoài ra, đừng viết kiểu liệt kê tất cả những gì bạn ghi trong CV thành một “bảng tấu sớ” dài ngoằn vì nhà tuyển dụng không có đủ thời gian để đọc hết tất cả những gì bạn viết.

Rất nhiều bạn liệt kê thành từng dòng 1 những thứ mà ai cũng có như là các chứng chỉ và bằng Đại học. Hãy bày tỏ rằng bạn phù hợp với vị trí này ra sao và bạn sẽ đáp ứng TỐT như thế nào công việc này, có nhiều bạn ghi trong mail rằng “Em hứa sẽ cố gắng..” hoặc “Em cam đoan”, “Em cam kết”….mấy cái này là vô nghĩa vì họ không quan tâm, họ chỉ quan tâm rằng bạn phù hợp ra sao với công việc.

Một phần quan trọng không kém đó là hãy cám ơn Công ty đã tạo cơ hội cho bạn được thể hiện khả năng. Cuối cùng là để lại thông tin liên lạc của bạn, cách chuyên nghiệp nhất là tạo phần Chữ ký dưới email.

Nội dung email phải nói sơ qua cơ duyên của bạn với công việc ứng tuyển

5. Cách trình bày và văn phong sử dụng viết email

tìm việc làm tại bắc ninh

Cách trình bày và cách sử dụng ngôn từ viết trong email xin việc

Hãy bôi đậm phần Kính gửi và dãn các dòng trình bày trong email ra để nhìn cho dễ.  Một email dài dòng, không cách dòng, xuống dòng, chấm phẩy lung tung chính là một điểm trừ khá lớn đối vói nhà tuyển dụng.  Tình trạng này khiến người đọc mệt mỏi khi đọc mail của các bạn và đương nhiên các bạn đã có lỡ cơ hội ghi điểm ngay từ “cái nhìn đầu tiên”.

Mẹo nhỏ cho các bạn, đó là hãy soạn email ra bản word trước và căn chỉnh mọi thứ đẹp như tranh vẽ rồi mới paste vào mail. Thông thường bạn có thể dùng Paragraph – Spacing phần Before, After là 6pt, line spacing là 1,5 line tùy độ dài mail, font chữ là Times New Roman.

Văn phong email phải thể hiện thái độ trân trọng, cầu thị, tự tin và chuyên nghiệp hết mức có thể. Lỗi chết người nhất mà các bạn hay gặp đó là SAI CHÍNH TẢ, cái này nhỏ thôi nhưng nó đánh giá sự thiếu chuyên nghiệp và cẩu thả của các bạn. Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách hành văn và trình bày email. Đôi khi bạn viết khá hay, khá logic và gây hứng thú nhưng lại để lại quá nhiều lỗi chính tả và cách trình bày chẳng đâu vào đâu cũng đủ giúp bạn bị loại ngay từ giây phút đầu.

6. Quyền lực của lời cảm ơn

Hãy nhớ Cám ơn NTD vì đã tạo cơ hội cho các bạn, cái này là đương nhiên nhưng nếu chẳng may các bạn bị loại khỏi vòng loại và nhận được email “Rất tiếc” của  nhà tuyển dụng thì vẫn còn 10% cơ hội cho các bạn để được chấp nhận, đó là LỜI CÁM ƠN.

Lời cám ơn sau khi bị từ chối có sức mạnh hơn gấp nhiều lần Lời cám ơn khi các bạn mới nộp CV. Việc bạn bị từ chối nhưng vẫn thể hiện sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng là một trong những điểm ấn tượng với nhà tuyển dụng. Phép lịch sự tối thiểu nhưng không phải ai cũng biết.

Vậy, hãy chỉnh chu lại cách viết email của mình, khi tìm việc làm tại Bắc Ninh, đừng để CV bạn tâm huyết sẽ vô giá trị chỉ vì đã không quan tâm và đầu từ cho email – thứ sẽ khiến nhà tuyển dụng quyết định bạn có phải là một trong những ứng viên được xem xét hay không. Chúc bạn luôn thành công trên hành trình sự nghiệp của mình.